Topre Switch là gì? Dòng Switch cao cấp đến từ Nhật Bản

TOPRE SWITCH LÀ GÌ

Topre Switch là sản phẩm cùng tên của Topre Corporation, một công ty Nhật Bản. Chúng hoạt động dựa trên nguyên tắc điện dung, có nghĩa là nhấn phím được cảm nhận bằng điện, không có bất kỳ đóng mạch vật lý nào. Thiết kế này giúp loại bỏ độ nảy chính và thường được coi là đáng tin cậy hơn so với các thiết kế công tắc cơ học khác theo quan điểm kỹ thuật (Ngoài bàn phím của người tiêu dùng, Topre Switch được sử dụng trong các ứng dụng quân sự, và 1 số ngành thương mại khác).

Về mặt vật lý, mỗi Switch Topre chứa một lò xo nằm trên bảng mạch PCB của bàn phím , được bao quanh bởi một cốc cao su. Những phần cao su ở đây có nhiệm vụ góp phần lớn cho việc chịu lực trong switch.

Bàn phím Topre được sản xuất bởi một số công ty, bao gồm chính Topre dưới thương hiệu Realforce, Leopold và PFU.

Cảm giác sử dụng và âm thanh của Topre Switch như thế nào?
Cảm giác và âm thanh của Topre cũng độc đáo như cách xây dựng của nó. Nó nổi tiếng với âm thanh hướng xuống dưới, một âm thanh sâu và rỗng được tạo ra bởi các vòm cao su kết hợp với tấm bàn phím và vỏ.

Phần lớn lực tập trung ở lúc đầu nhấn nên cảm giác khi vừa gõ sẽ khá nặng, sau khi đi được khoảng 1/4 hành trình Switch, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt sự nhẹ nhàng cho tới khi hoàn thành quá trình gõ.

Bạn thực sự cần phải tự mình thử nó để có cảm nhận chính xác nhất, nhưng cách tốt nhất có thể tóm tắt Topre là nói nó có cảm giác giống như bàn phím vòm cao su tinh tế nhất mà bạn từng gõ, với âm thanh rất độc đáo và dễ chịu.

Về cấu trúc, Topre có thiết kế phức tạp hơn một chút so với các công tắc Cherry MX: có đệm cao su ở giữa.

Trong khi các Cherry Switch có lực tác động giống nhau trên tất cả các công tắc, thì các công tắc Topre có các lực tác động khác nhau, phụ thuộc vào vị trí của các phím: các phím ở giữa sẽ có lực tác động nặng hơn, trong khi các phím ở bên cạnh sẽ có lực tác động nhỏ hơn.

Về độ bền, Switch Topre được coi là siêu bền, thậm chí còn hơn cả Switch phổ biến nhất trong các mạch phím cơ hiện nay là Cherry MX Switch.Topre có thể kéo dài trung bình 50 triệu lần nhấp với lực nhấn 45 gram.

Ở Việt Nam, Leopold đã mang về 2 sản phẩm được trang bị Topre Switch với mức giá lần lượt là 7.050.000đ cho phiên bản Leopold FC660C Topre Switch và 7.650.000đ cho phiên bản Leopold FC980C  Topre Switch.

Riêng sản phẩm FC980C Topre Switch thì Thế Giới Gear đã có bài đánh giá chi tiết tại đây mời các bạn tham khảo.


Đăng kí nhận tin