Hướng dẫn chi tiết cách mua trọn bộ PC Gaming giá rẻ cấu hình cao

Tham khảo ngay chi tiết cách mua trọn bộ PC Gaming giá rẻ nhưng cấu hình cao, hiệu suất tốt, thao tác mượt mà có thể “chiến” nhiều loại Game nổi tiếng.

Nhiều Game thủ khi bước vào con đường chơi Game chuyên nghiệp thường tự xây dựng một PC riêng cho mình. Tuy nhiên, mọi người thường lúng túng không biết nên bắt đầu từ đầu, xây dựng cấu hình như thế nào cho hiệu quả và phù hợp với số tiền bỏ ra. Thế giới Gear sẽ hướng dẫn chi tiết cách xây trọn bộ PC Gaming giá rẻ trong bài viết sau.
 

RAM

 
RAM có dung lượng từ 8 - 16BG là lựa chọn phù hợp cho các Game thủ


RAM là một trong những thành phần quan trọng mà các Game thủ cần phải tìm hiểu kỹ trước khi mua trọn bộ PC Gaming giá rẻ. Bởi RAM hỗ trợ máy tính trong việc lưu trữ tốt hơn, hiệu năng xử lý nhanh hơn. Dung lượng của RAM càng lớn, không gian lưu trữ trong máy càng nhiều giúp máy hoạt động mượt mà, nhanh hơn. Nếu chỉ có nhu cầu văn phòng như giải trí, xem phim và lướt web thì RAM 4GB – 8GB là đủ dùng.


Tuy nhiên với những Game thủ, vận động viên E-Sport, Streamer chuyên nghiệp hay Designer, nên lựa chọn các loại RAM có dung lượng từ 8GB – 16GB để tránh giật lag khi thao tác. Có 2 loại RAM phổ biến trên thị trường là DDR3 và DDR4. Trong khi DDR3 thông dụng hơn thì DDR4 mới ra mắt có hiệu năng mạnh hơn và giá thành cao hơn. Bạn nên chọn mua RAM từ các hãng uy tín như Kingston, Kingmax, Gskill, Adata không những đảm bảo chất lượng mà còn đa dạng về dung lượng.
 

VGA

Mỗi dòng Card sẽ phù hợp với một độ phân giải và khung hình nhất định


Khi mua trọn bộ PC Gaming giá rẻ, bạn nên lựa chọn Card đồ họa VGA thích hợp. VGA là yếu tố quyết định hình ảnh hiển thị trên màn hình có đẹp, sắc nét hay không. Với các nhu cầu văn phòng, bạn chỉ cần lựa chọn các loại VGA thông thường. Ngược lại, với Game thủ, Streamer hay những người làm thiết kế đồ họa, video, Render nên đầu tư một chiếc VGA tốt, phù hợp với độ phân giải màn hình.


Mỗi hãng sản xuất VGA thường cho ra đời rất nhiều sản phẩm khiến người mua bối rối. Cụ thể, VGA của hãng AMD có từ RX570 đến RX 5700 XT và các sản phẩm mới ra mắt như RTX 3080, RTX 3090, RX 6900 XT. Hoặc hãng Nvidia cũng cho ra GTX 1650 đến RTX 2080Ti. Vì vậy, để tránh hoang mang, bạn cần lưu ý rằng mỗi dòng Card sẽ phù hợp với một độ phân giải và khung hình nhất định. Hơn nữa, dòng Card càng cao số và có thêm đuôi phía sau sẽ càng mạng. Ví dụ, nếu cấu hình CPU là G5400 mà bạn lựa chọn VGA 2080Ti chắc chắn dẫn đến tình trạng nghẽn cổ trai vì cả hai khi làm việc chung với nhau sẽ không hiệu quả. Sau đây là cách lựa chọn VGA phù hợp với màn hình:

  • Một số loại VGA phù hợp với màn hình Full HD: RX 570, RX 580 (của hãng AMD) và GTX 1650, GTX 1660, GTX 1660 Super, GTX 1660Ti (của hãng Nvidia).
  • Một số loại VGA phù hợp với màn hình 2K đến 4K: RTX 2060, RTX 2060 Super, RTX 2070, RX 5700 XT, RTX 2070 Super, RTX 2080…

CPU

CPU Intel vẫn được ưa chuộng hơn CPU AMD nhờ xung nhịp cao


CPU là bộ phận quan trọng nhất khi mua trọn bộ PC Gaming giá rẻ bởi nó sẽ quyết định hình dạng, kích thước, giá thành của máy. CPU có tốc độ Clock càng cao thì hiệu suất càng mạnh, giá thành càng đắt. Với dòng CPU Intel, giá thành của Core I5 sẽ đắt gấp đôi Core I3. Mặt khác, các Game thủ cũng cần phải quan tâm đến bộ nhớ (cache) bởi bộ nhớ cache càng nhiều, máy sẽ càng hoạt động tốt hơn. Cụ thể, chip Core I3 và Core I5 có bộ nhớ 4MB nhưng chip Core I7 có bộ nhớ lên tới 6 – 8MB mang lại hiệu suất tốt hơn.


Hiện nay, 2 dòng CPU được ưa chuộng nhất thị trường là Intel và AMD, trong đó Intel vẫn được ưa chuộng hơn cả nhờ xung nhịp cao. Mặc dù dòng Core I7 và I9 có hiệu suất tốt hơn nhưng giá thành khá cao. 

  • Một số dòng CPU Intel phù hợp với cấu hình PC Gaming giá rẻ: i5-10400, i5-10500, i5-10600…
  • Một số dòng CPU AMD phù hợp với cấu hình PC Gaming giá rẻ: Ryzen 5 2600, Ryzen 5 3600, Ryzen 5 3600X…

Ổ cứng

Nên mua cả 2 loại ổ cứng HDD và SSD để tối ưu hiệu suất


Người dùng có 2 lựa chọn ổ cứng phổ biến hiện nay là ổ cứng truyền thống HDD và ổ cứng thể rắn SSD. Ổ cứng SSD có tốc độ đọc dữ liệu nhanh hơn gấp nhiều lần so với HDD nhưng giá thành rất đắt nếu mua dung lượng lớn. Vì vậy, khi mua trọn bộ PC Gaming giá rẻ, bạn nên mua cả hai loại ổ cứng, trong đó 1 ổ cứng HDD 500GB – 1TB chuyên để lưu trữ dữ liệu và 1 ổ cứng SSD 120GB để chạy hệ điều hành. Nếu có khả năng, bạn nên lựa chọn SSD M.2 là loại ổ cứng có tốc độ cao và độ bền tốt nhất hiện nay.


Màn hình

Độ phân giải màn hình 2K và 4K tốt hơn Full HD


Khi mua trọn bộ PC Gaming giá rẻ, việc lựa chọn màn hình Full HD hay 2K/4K luôn khiến người mua băn khoăn. Màn hình Full HD có giá thành rẻ hơn màn hình 2K/4K, độ sắc nét cao, hình ảnh hiển thị đẹp. Nếu lựa chọn màn hình chơi Game Full HD, kích thước màn hình lý tưởng nhất là 24 Inch, rộng vừa phải, dễ bao quát. Ngược lại, nếu chọn màn hình 2K, người mua cũng phải chọn các phụ kiện như VGA, CPU đủ mạnh để xử lý Game ở 2K, đồng thời bộ nguồn cũng phải tốt để “gánh” được CPU, VGA mạnh. Điều này cũng tương tự với màn hình 4K.


Một số màn hình khác như loại siêu dài Ultrawide với tỷ lệ 21:9, mặc dù ngoại hình đẹp và bắt mắt nhưng không phù hợp với đa số các loại Game bởi nhiều Game không hỗ trợ tỷ lệ này. Hơn nữa, do kích thước màn hình rất dài, nếu chơi Game lâu phải xoay qua lại sẽ khiến cổ nhức mỏi.
Qua bài viết trên, Thế giới Gear hy vọng đã cung cấp cho bạn thêm những thông tin hữu ích để tự tin xây trọn bộ PC Gaming giá rẻ mà vẫn đảm bảo hiệu năng tốt, cấu hình cao.

 

Đăng kí nhận tin