Samsung tiết lộ GDDR7

Chuẩn bộ nhớ thế hệ tiếp theo GDDR7 dần được tiết lộ với nhiều nâng cấp mạnh mẽ như gấp đôi băng thông và mật độ so với thế hệ GDDR6 hiện tại. Trong một buổi thuyết trình của Samsung trình bày về những công nghệ bộ nhớ sắp tới, công ty đã tiết lộ rằng GDDR7 sẽ sử dụng tín hiệu PAM3.

Các bit dữ liệu được lưu trữ trong các ô nhớ bên trong DRAM, nó được truyền giữa các thiết bị (chẳng hạn như chip DRAM và GPU) ở dạng sóng điện được gọi là “tín hiệu”.

Bộ nhớ GDDR6 sử dụng NRZ (non-return to zero – không trả về giá trị không) hoặc tín hiệu PAM2 để đạt được tốc độ dữ liệu bắt đầu từ 14 Gbps, và dự kiến 24 Gbps sẽ là tốc độ cao nhất mà GDDR6 có thể đạt được. Tuy nhiên một số tốc độ GDDR6 như 18 Gbps, 20 Gbps và 22 Gbps không thể sớm đưa vào sản xuất khi Nvidia ra mắt thế hệ GPU Geforce RTX 30 series với tên mã Ampere, do đó Nvidia và Micron Technology đã đồng phát triển tiêu chuẩn bộ nhớ GDDR6X sử dụng tín hiệu PAM4 để cung cấp tốc độ trong khoảng từ 18 Gbps đến 23 Gbps (hoặc cao hơn).

Tín hiệu NRZ thông thường cung cấp tốc độ 1 bit trên mỗi chu kỳ truyền tải dữ liệu, trong khi đó tín hiệu PAM4 thực hiện được 2 bit trên mỗi chu kỳ, và PAM 3 tăng mức này lên 3 bit trên mỗi chu kỳ bằng cách sử dụng một dạng sóng tiên tiến hơn với nhiều “mắt” hơn (“mắt” – các khoảng trống được tạo ra bởi giao điểm của các bước sóng). Samsung tuyên bố PAM3 hiệu quả hơn 25% so với tín hiệu NRZ và GDDR7 cũng sẽ tiết kiệm năng lượng hơn 25%. Tín hiệu PAM3 cũng sẽ được sử dụng bởi chuẩn Thunderbolt 4 và sắp tới là chuẩn USB4.

Đối với hiệu suất của GDDR7, bài thuyết trình của Samsung đề cập đến tốc độ truyền tải dữ liệu lên đến 36 Gbps, điều này xác nhận rằng GDDR7 sẽ mang đến tốc độ gấp đôi so với GDDR6, giống như GDDR6 đã làm được đối với GDDR5.

Một GPU thông thường có memory bus 256 bit, khi sử dụng bộ nhớ GDDR7 tốc độ 36 Gbps, sẽ được tận hưởng băng thông bộ nhớ lên đến 1152 GB/s. Các GPU cao cấp với memory bus 384 bit sẽ đạt được 1728 GB/s. Các GPU phổ thông với 128 bit sẽ đạt được 576 GB/s.

Siro

Theo Techpowerup

Đăng kí nhận tin