Apple và Nvidia là những khách hàng đầu tiên của TSMC Arizona

Theo thông tin được đăng tải cách đây ít hôm thì TSMC đã thông báo chính thức về việc vận hành dây chuyền sản xuất 3nm trên nhà máy mới được đặt ở Arizona của họ. Thì theo các nguồn tin mới nhất nhận được thì Apple và Nvidia là hai khách hàng đầu tiên của nhà máy này, nơi dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất mốt số chip tiên tiến nhất thế giới vào đầu năm tới.

Theo Nikkei Asia, Apple sẽ là khách hàng đầu tiên quan trọng nhất khi nhà máy bắt đầu sản xuất, và Nvidia sẽ là công ty nối bước sau đó.

Các nhà phát triển chip hàng đầu khác của Mỹ bao gồm Advanced Micro Devices (AMD) và Xilinx – nhà phát triển chip lập trình hàng đầu thế giới đã được AMD mua lại trong một thỏa thuận trị giá 35 tỉ USD, cũng đang trong quá trình đàm phán để mua sản phẩm từ TSMC Arizona.

Hệ thống các nhà máy của TSMC ở Arizona bước đầu sẽ bao gồm 2 nhà máy. Nhà máy thứ nhất sẽ có sản lượng 20.000 tấm wafer mỗi tháng, khoảng 240.000 tấm wafer mỗi năm, chuyên dùng sản xuất chip bán dẫn sử dụng công nghệ 4nm à 5nm (hiện đang được sử dụng để sản xuất chip xử lý cho iPhone 14 và iPhone 14 Pro). Nhà máy thứ 2 sẽ có công suất 600.000 tấm wafer mỗi năm, chuyên dùng sản xuất chip bán dẫn thế hệ mới với công nghệ 3nm.

Nhưng giờ đây, TSMC đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi công suất đó và sản xuất những con chip tiên tiến hơn nữa tại đây. Và theo kế hoạch mới, các nhà máy ở Arizona cuối cùng sẽ sản xuất thêm 20.000 tấm wafer sử dụng công nghệ 3nm mỗi tháng. Nói chung, kích thước nanomet càng nhỏ thì chip xử lý càng cao cấp. Hiện tại chỉ có TSMC, Intel và Samsung là có đủ khả năng sản xuất những con chip xử lý tiên tiến như vậy.

Trước sức ép to lớn đến từ TSMC, thì Intel và Samsung cũng đang ồ ạt mở rộng quy mô sản xuất chip ở Mỹ. Samsung cho biết họ đang xây dựng một cở sở sản xuất chip trị giá 17 tỉ USD ở Texas, trong khi Intel đang xây dựng một nhà máy mới trị giá 20 tỉ USD cũng ở Arizona và một nhà máy khác trị giá 20 tỉ USD ở Ohio.

Sự hợp tác giữa TSMC và các nhà sản xuất chip hàng đầu ở Mỹ đánh dấu một thắng lợi quan trong của Washington trong nỗ lực thúc đẩy việc sản xuất chất bán dẫn quan trọng bậc nhất này ngay tại Mỹ, điều này cũng nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của nhà máy mới của TSMC đối với tham vọng chip xử lý của Mỹ. Tổng thống Joe Biden sẽ tham dự buổi lễ đánh dấu việc lắp đặt thiết bị đầu tiên tại cở sở này. Trong ngành công nghiệp sản xuất chip bán dẫn, sự kiện chuyển giao công cụ báo hiệu rằng việc lắp đặt các thiết bị thiết yếu đã bắt đầu.

TSMC đã lên kế hoạch lắp đặt vào khoảng tháng 9, nhưng nó đã bị hoãn lại do thiếu nhân công và COVID, với việc đẩy lùi lịch dự kiến sang tháng 12, thì công tác chuẩn bị sẽ bắt đầu vào khoảng tháng 2 hoặc tháng 3 năm 2023.

Tuy nhiên đây cũng là cơ hội to lớn để TSMC thể hiện cam kết của họ với Mỹ là việc xây dựng và triển khai hợp tác đang đi đúng hướng. Sau khi thiết bị được lắp đặt hoàn chỉnh, có thể mất đến một năm để dây chuyền sản xuất đủ tiêu chuẩn và công tác sản xuất sẽ được đẩy mạnh.

Có một điều đáng quan ngại được đã các nhà chuyên môn và ngay cả chính người sáng lập TSMC – Chang cũng chỉ ra rằng, việc mang dây chuyền sản xuất 3nm mới sang Mỹ là một bước tiến to lớn, tuy nhiên việc sản xuất ở Mỹ sẽ đắt hơn 50% so với ở Đài Loan, điều này sẽ kéo theo giá thành cuối chắc chắn sẽ có sự thay đổi không nhỏ. Đây cũng là một thách thức to lớn với TSMC.

Ad Siro

Theo Nikkei Asia

Đăng kí nhận tin