Hàng loạt màn hình OLED 240Hz đổ bộ thị trường

Như thông tin được Thế Giới Gear đăng tải gần đây, thị trường màn hình OLED năm 2023 hứa hẹn rất sôi động và nhộn nhịp. Ngay những ngày đầu năm mới 2023, hàng loạt các tên tuổi lớn như Asus, Corsair,…đã lần lượt “nhá hàng” các sản phẩm màn hình OLED mới của họ.

Sức nóng càng được nhân lên gấp bội khi một trong những sự kiện công nghệ thông tin lớn nhất năm CES 2023 sắp diễn ra vào ngày 5/1-8/1 tới đây tại Las Vegas. Đây sẽ là nơi phô diễn hàng loạt sản phẩm mới đi kèm với đó là các công nghệ mới và tiên tiến nhất. Và một trong những chủ đề được quan tâm nhất hiện tại là màn hình gaming OLED 240Hz.

Tấm nền OLED cung cấp chất lượng hình ảnh tốt hơn và thời gian phản hồi tốt hơn so với tấm nền LED hoặc IPS, tuy nhiên tốc độ làm mới (refresh rate) lại không đáp ứng được nhu cầu của game thủ chuyên nghiệp cũng như của những khách hàng có yêu cầu cao về refresh rate. Cũng có một số trường hợp ngoại lệ tiêu biểu như Alienware AW3423DW, sử dụng tấm nền QD-OLED (Quantum dot OLED) lên đến 175Hz. Và sắp tới chúng ta có thể thấy các màn hình chơi game sử dụng tấm nền OLED với refresh rate lên đến 240Hz mang đến hiệu năng tối ưu cho các game thủ esport chuyên nghiệp cũng như các tựa game hành động hoặc FPS tốc độ cao.

Trước đó thì LG và MSI đã tuyên bố sẽ mang đến CES 2023 các sản phẩm màn hình OLED mới nhất của họ thì lần này đến lượt Corsair cũng đáp trả với một sản phẩm cực kì độc đáo với tên mã Corsair Xeneon Flex. Đây là chiếc màn hình 45 inch đầu tiên trên thế giới sử dụng tấm nền OLED có khả năng tùy biến giữa hai chế độ là phẳng hoặc cong (độ cong 800R), rất lý tưởng cho cả công việc và giải trí. Ngoài ra thông số kỹ thuật cũng rất ấn tượng với độ phân giải 1440p, 240Hz, hỗ trợ AMD FreeSync Premium, Nvidia G-Sync và thời gian phản hồi 0,03 mili giây. Giá khởi điểm của sản phẩm này là 1999USD.

Về phần Asus, hãng sẽ mang đến CES 2023 một sản phẩm hoàn toàn mới với tên mã ROG OLED 27 inch, tuy nhiên họ lại khá kín tiếng về sản phẩm mới này, mặc dù trước đó đã có thông tin đăng tải trên Twitter một đoạn giới thiệu về ROG Swift OLED PG27AQDM cho thấy màn hình này sẽ có độ phân giải 1440p và 240Hz nhưng lại chưa có thông tin nào về giá cả và ngày phát hành.

 

Dough cũng sẽ sử dụng tấm nền LG Display OLED cho sản phẩm Spectrum OLED mới nhất. Tuy nhiên chúng ta chưa có bất kỳ thông tin nào về việc hãng có giới thiệu sản phẩm này ở kỳ CES 2023 hay không. Mặc dù vậy hãng đã cho phép người dùng đặt hàng trước sản phẩm với giá bắt đầu từ 649 USD cho Spectrum OLED 27 inch, độ phân giải 1440p, tần số quét 240Hz. Thời gian giao hàng dự kiến tháng 7/2023.

Như đã dự đoán trước đó, năm 2023 có thể sẽ chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ ở dải sản phẩm màn hình OLED. Tuy vậy có một số điểm cần lưu ý đó là màn hình OLED thường có độ sáng thấp hơn do yêu cầu về năng lượng, nhiệt và nguy cơ cháy sáng (burn-in).

Ngoài ra việc thiếu các tùy chọn độ phân giải 4K trong lần ra mắt này cũng sẽ là một trở ngại đối với nhiều người. Tuy vậy, để có thể chạy mượt mà các game hiện đại ngày nay ở độ phân giải 4K và tốc độ 240Hz người dùng phải trang bị một bộ PC với cấu hình cực kì mạnh mẽ nên việc không có độ phân giải 4K sẽ không phải là một điều gì quá đáng tiếc (chắc chắn sẽ có thêm những sản phẩm mới với độ phân giải 4K và 240Hz). Nói chung 1440p là một điểm “ngọt” phù hợp với nhiều đối tượng hiện nay, vừa cân bằng giữa chất lượng hình ảnh mà lại không làm giảm tốc độ khung hình.

Việc ra mắt các sản phẩm màn hình OLED vào thời điểm này được kỳ vọng sẽ là một cú huých thay đổi thị trường. Mặc dù giá cả còn đang ở mức khá cao và khó tiếp cận với đại đa số người dùng nhưng chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng khi mức độ phổ biến tăng cao và dây chuyền sản xuất hoàn thiện hơn nữa thì chúng ta có thể thấy những sản phẩm mới với mức giá dễ chịu hơn.

Siro

Theo The Verge

Đăng kí nhận tin