Những lưu ý khi tự Build 1 bộ PC chơi Game không dùng Card rời?

Bạn không cần phải tốn chi phí để tậu VGA rời đắt đỏ khi Build 1 bộ PC chơi Game không dùng Card rời. Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý đến những lưu ý khi Build trọn bộ PC Gaming này.

Cần lưu ý một số vấn đề khi muốn Build trọn bộ PC Gaming không dùng Card rời.

Trải nghiệm Game ở độ phân giải cao được xem là chuẩn mực tối thiểu với PC Gaming. Nếu như trước đây, điều này có thể khiến bạn tốn không dưới chục triệu đồng để mua Card màn hình rời. Bởi nó là linh kiện quan trọng, có vai trò trong việc xử lý đồ họa của bộ máy. Nhưng giờ đây, với việc trang bị iGPU tích hợp mạnh mẽ, bạn có thể tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ vì PC Gaming sẽ không cần dùng Card rời. Cùng tìm hiểu về những lưu ý khi tự Build 1 bộ PC chơi Game không dùng Card rời qua bài viết sau đây bạn nhé. 

1. Chọn CPU có tích hợp iGPU khi Build trọn bộ PC Gaming

Các dòng CPU của Intel hầu hết đều được tích hợp iGPU.

Nếu muốn tự Build 1 bộ PC chơi Game không dùng Card rời thì điều đầu tiên bạn cần lưu ý là chọn CPU có tích hợp iGPU. Bởi lẽ PC muốn xuất được hình ảnh thì cần một bộ xử lý hình. Trong trường hợp không dùng Card rời thì bắt buộc CPU phải có iGPU để nó giúp PC xuất hình ảnh. Nếu đã không có Card rời mà còn không có iGPU nữa thì máy tính chơi Game của bạn xem như vô dụng.

Cụ thể hơn, iGPU là đơn vị xử lý đồ họa máy tính. Chúng có chức năng xử lý và xuất hình ảnh ra màn hình máy tính. Khác với VGA rời, iGPU là Card đồ họa tích hợp, có sẵn trong CPU. Hay còn được biết đến với tên gọi là VGA Onboard (Card màn hình onboard – Integrated Graphics Processing Unit). Chúng sử dụng sức mạnh của CPU cùng bộ nhớ RAM hỗ trợ để xử lý hình ảnh. Loại Card đồ họa này có ưu điểm là nhỏ gọn, tiết kiệm điện năng và rẻ hơn. Đặc biệt, chúng còn giảm thiểu rủi ro hỏng hóc linh kiện hơn so với Card rời. Bởi vì ít linh kiện thì bớt tỏa nhiệt hơn đồng thời tiết kiệm được không gian thùng máy…

Hiện nay, các CPU của desktop Intel thông thường đều sẽ có iGPU, trừ dòng F như: Core i3-9100F, Core i3-10105F, Core i5-9400F…là không có. Còn với CPU của desktop AMD thì chỉ có CPU dòng G như: Ryzen 3 3200G, Ryzen 5 5600G, Ryzen 7 5700G…là có iGPU. Các dòng còn lại thì mặc định sẽ không có iGPU.

Một số iGPU khá mạnh có thể giúp bạn chơi các Game Online phổ biến có thể kể đến là Vega 11, Vega 8…

2. iGPU có dùng chung RAM với hệ thống

iGPU dùng chung RAM với hệ thống là một lưu ý cần thiết khi Build trọn bộ PC Gaming.

Một điểm lưu ý khi tự Build trọn bộ PC Gaming không dùng Card rời đó là iGPU có dùng chung RAM với hệ thống. Mặc dù việc dùng chung RAM với hệ thống làm hao hụt một phần RAM dành cho CPU, không tối ưu cho việc xử lý đồ họa nữa. Tuy nhiên những gã khổng lồ như Intel và AMD vẫn chọn phương án này là do:

  • Vấn đề chi phí: iGPU tích hợp có RAM riêng rất tốt nhưng lại có giá cao hơn hẳn iGPU có dùng chung RAM với hệ thống. Hầu hết khách hàng sẽ không muốn đầu tư cho iGPU tích hợp trong khi họ có thể dùng chi phí này để làm chuyện có ích hơn.

  • Lưu ý đến mục đích ban đầu: iGPU tích hợp ra đời chỉ để giúp CPU xuất hình và xử lý các tác vụ đồ họa đơn giản. Nó là phần phụ và không được ảnh hưởng đáng kể đến lợi thế về giá của CPU. Đến cả những CPU dòng G có iGPU tích hợp siêu khỏe của AMD cũng không được trang bị bộ nhớ chuyên dụng riêng.

  • Giới hạn kích thước: Mặc dù mấy con Chip RAM không lớn nhưng nó sẽ gây ra vấn đề nan giải nếu bạn cố nhét chúng vào một thứ nhỏ bé như CPU. Có thêm RAM kéo theo việc phần đế silicon cũng phải lớn hơn, điều này làm tăng kích thước tổng thể. 

Vì những lý do trên mà thông thường khi Build trọn bộ PC Gaming không dùng Card rời người ta sẽ sử dụng iGPU có dùng chung RAM với hệ thống.

3. Chọn RAM có xung cao

Lựa chọn RAM có xung cao là điều cần thiết khi Build trọn bộ PC Gaming.

Sức mạnh của iGPU tỷ lệ thuận với băng thông và xung nhịp của RAM. Bởi vậy, bạn cần cắm ít nhất 2 thanh RAM để chạy Dual-Channel thì mới giúp iGPU đạt hiệu suất tốt nhất. Ngoài RAM, bạn cũng cần lưu ý xem mainboard hỗ trợ đến mức xung RAM nào bởi dù thanh RAM chỉ chạy đến mức được mainboard hỗ trợ thôi, cho dù nó có xung cao cỡ nào đi nữa.

Đặc biệt, để thanh RAM đạt đúng hiệu suất thiết kế của nó, bạn nhớ bật XMP. Cho những ai không biết thì XMP là một công nghệ do Intel phát triển nhằm giúp nâng cao hiệu suất RAM một cách dễ dàng và đơn giản. Để bật được tính năng XMP trên RAM, bạn sẽ cần một bo mạch chủ có hỗ trợ tính năng này nhé.

4. Nên chọn AMD hay Intel khi Build trọn bộ PC Gaming?

iGPU của AMD được đánh giá là mạnh hơn so với iGPU của Intel.

Nếu xét tại thời điểm hiện tại thì iGPU của AMD mạnh hơn so với Intel rất nhiều. Trong khi iGPU của Intel chỉ giúp bạn đánh Liên Minh, bắn CS:GO ở mức tạm ổn thì nhờ iGPU của AMD mà bạn có thể chơi Game AAA với sức mạnh ngang ngửa Card rời. Những loại iGPU được AMD phát triển có hiệu năng chơi Game tốt là: Vega 3, Vega8 , Vega 11 được trang bị trên Athlon 200GE; Ryzen 3 3200G hoặc Ryzen 5 2400G. 

Có thể khẳng định iGPU quyết định hiệu năng chơi Game của bộ PC không dùng Card rời bởi vậy bạn nên ưu tiên chọn CPU dòng G của AMD khi Build trọn bộ PC Gaming. Còn nếu cấu hình đó hiện tại chỉ là tạm thời và bạn vẫn muốn gắn Card rời trong tương lai thì Intel cũng là một lựa chọn khá tốt.

Có rất nhiều lý do để bạn chọn Build một dàn PC Gaming không sử dụng Card rời, có thể là do bạn không đủ tiền mua Card rời hoặc đơn giản là do nhu cầu cá nhân. Trên đây là nhưng lưu ý mà bạn cần biết khi tự Build 1 bộ PC chơi Game không dùng Card rời. Hy vọng rằng những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn khi cần thiết.

Đăng kí nhận tin