Những ưu điểm vượt trội của bàn phím cơ so với bàn phím thường

Để khắc phục các hạn chế của bàn phím thường như tốc độ gõ chậm, độ chính xác không cao, dễ mỏi tay, không bền lâu… các nhà sản xuất đã tạo ra bàn phím cơ với nhiều ưu điểm vượt trội.

Bàn phím là công cụ hỗ trợ đắc lực không thể thiếu trong trong các thao tác nhập liệu khi sử dụng máy tính. Trên thị trường có hai loại bàn phím thông dụng là bàn phím thông thường và bàn phím cơ. Tuy nhiên, hiện nay bàn phím cơ đang được các Game thủ ưa chuộng hơn hẳn. Cùng Thế giới Gear khám phá những tính năng vượt trội đó trong bài viết dưới đây.

Bàn phím cơ hiện được cộng đồng Game thủ ưa chuộng

1. Cấu tạo của bàn phím cơ

Bàn phím cơ là loại bàn phím mà tại mỗi nút bấm đều được trang bị công tắc tiếng (thường gọi là Switch) và một chiếc lò xo được đặt thẳng đứng. Ngược lại, với bàn phím thường, các nhà sản xuất đặt một miếng cao su bên dưới mỗi phím bấm. Khi có người dùng nhấn vào phím, miếng cao su sẽ chạm vào bảng mạng điện và đàn hồi trở lại vị trí ban đầu. 

So với bàn phím thường, các Switch cơ học của bàn phím cơ yêu cầu ít lực nhấn hơn nhưng tiếng click to và rõ ràng hơn. Với các Game thủ, việc sử dụng bàn phím cơ sẽ khiến trải nghiệm chơi Game trở nên thú vị hơn.

Cấu tạo của bàn phím cơ hiện nay

2. Vì sao bàn phím cơ rất được ưa chuộng hiện nay?

Dù ra đời sau các loại bàn phím thường nhưng bàn phím cơ sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội như:

Tốc độ gõ phím nhanh: Không thể không kể đến tốc độ gõ phím của bàn phím cơ nhanh hơn gấp 2 – 3 lần bàn phím thường. Do đó, loại bàn phím này rất được các Game thủ yêu thích bởi tốc độ gõ nhanh hơn đồng nghĩa với khả năng “tiêu diệt” địch càng cao.

Độ nảy cao: Nhờ khả năng đàn hồi ưu việt của lò xo nên mỗi khi nhấn phím, người chơi sẽ cảm thấy độ nảy của bàn phím cơ cao hơn hẳn. Mặt khác, độ nảy cao cũng rút ngắn thời gian gõ, tăng tốc độ gõ phím của người dùng.

Cảm giác êm tay: Ngoài tốc độ, ưu điểm lớn nhất loại bàn phím này chính là cảm giác gõ phím êm tay. Chỉ với một lực nhấn nhẹ là đã có thể chạm đến bảng điện tử, giúp bàn phím nhận diện yêu cầu của người dùng nhanh hơn.

Tuổi thọ cao: Bàn phím cơ bền hơn so với các bàn phím thông thường. Bởi phần lớn các Switch đều có tuổi thọ lên tới 30 – 70 triệu lần nhấn. Trong khi đó, con số này ở bàn phím thường chỉ là 5 triệu lần nhấn.

Sử dụng đèn bàn phím: Các loại bàn phím cơ sử dụng để chơi Game thường có đèn RGB kèm theo tại mỗi phím. Điều này không những tăng thẩm mỹ cho không gian mà còn hữu ích mỗi khi sử dụng vào ban đêm hoặc những nơi thiếu sáng.

Tính tùy biến cao: Các phong cách thiết kế phím cơ trên thị trường rất đa dạng từ dễ thương, cổ điển, hầm hố… Hơn nữa, các phím hoàn toàn có thể tháo rời. Do đó, nếu muốn thay đổi phong cách, bạn dễ dàng mua được từng phím với màu sắc và phong cách riêng để trang trí lại bàn phím.

Bàn phím cơ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội đáp ứng nhu cầu của người sử dụng

3. Các bàn phím cơ tại Thế Giới Gear

Nếu đang tìm kiếm một loại bàn phím cơ ưng ý, Thế giới Gear sẽ gợi ý cho bạn 4 thương hiệu uy tín, chất lượng sau đây.

3.1. Bàn phím cơ Steelseries

Kể từ khi ra mắt vào năm 2001 cho đến nay, thương hiệu Steelseries liên tục cho ra mắt các sản phẩm thiết bị ngoại vi và phụ kiện Gaming đa dạng, chất lượng cao với giá cả phù hợp, trong đó có bàn phím cơ.

Bàn phím của Steelseries chinh phục khách hàng thao tác chính xác, cảm giác êm ái, độ bền cao, đèn LED nổi bật và chất lượng đạt chuẩn TKL. Bên cạnh đó, hãng còn trang bị cho dòng sản phẩm này hàng loạt các tính năng cao cấp.

Cụ thể, bàn phím Steelseries có thể nhận tín hiệu từ nhiều phím bấm trong cùng một thời điểm nhờ công nghệ Anti-Ghosting. Đèn LED RGB với 16.8 triệu màu có thể được điều khiển bằng phần mềm. Bên cạnh đó, công nghệ Switch QX2 mới nhất với lực nhấn 45g có thể được lập trình cho từng phím.

Giá tham khảo: 1.650.000đ - 4.990.000đ

Bàn phím cơ của Steelseries được trang bị loạt tính năng cao cấp

3.2. Bàn phím cơ Razer

Khác với những thương hiệu bàn phím cơ khác khi sử dụng Switch Cherry MX, Razer tự thiết kế và nâng cấp Switch của chính mình. Switch Razer Opto-Mechanical thay thế cơ chế cánh bướm kim loại truyền thống bằng cơ chế nhận lệnh từ ánh sáng.

Các sản phẩm bàn phím cơ Razer thiết kế khá hầm hố với cụm phím đa chức năng, có thể điều chỉnh âm thanh. Phím bấm của loại bàn phím này cho cảm giác gõ ổn định, nhẹ tay và tốc độ gõ nhanh. Tuy nhiên, thiết sót duy nhất của Razer là không tích hợp Bluetooth vào bàn phím.

Thương hiệu Razer hiện có hai dòng bàn phím chính là bàn phím cơ truyền thống BlackWidow và bàn phím cơ quang học Huntsman. Ngoài ra, nhằm hỗ trợ người chơi thuận tay trái chinh phục các tựa Game FPS, Razer đã thiết kế một mẫu bàn phím dành riêng với kích thước nhỏ gọn, đặc thù và công thái học là Tartarus Pro.

Giá tham khảo: 2.390.000đ – 5.490.000đ

Bàn phím cơ Razer sử dụng Switch riêng tự sản xuất

3.3. Bàn phím cơ IKBC

Điểm khác biệt giữa IKBC với các thương hiệu khác là hãng luôn tập trung vào cải thiện chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao trải nghiệm gõ phím. Do đó, IKBC luôn ưu tiên sử dụng Cherry Switch để đảm bảo độ hoàn thiện của sản phẩm luôn ở mức tốt nhất.

Bàn phím cơ IKBC có chất lượng hoàn thiện tốt, cứng cáp, chân chống chắc chắn, các phần kết nối liền mạch mà không cần sử dụng ốc. Sản phẩm này mang đến cảm giác gõ nhẹ tay, lực nhấn đồng đều ở mức 55g – 65g.

Các phím bấm được làm từ chất liệu PBT dày cho tiếng click đầm, không quá chói gây khó chịu cho người chơi. Kí tự trên phím bấm được in sắc nét, không bị mất hay bong tróc sau một thời gian sử dụng như các loại bàn phím trên thị trường.

Giá tham khảo: 1.740.000 – 3.990.000đ

Bàn phím cơ IKBC sở hữu độ hoàn thiện ở mức tốt nhất

3.4. Bàn phím cơ Corsair

Corsair là hãng phụ kiện Gaming đến từ Mỹ. Dù tham gia vào phân khúc bàn phím cơ sau các đối thủ các nhưng sản phẩm của Corsair hoàn toàn không kém cạnh về tính năng, kích thước và thiết kế.

Corsair sử dụng Switch của hãng Cherry mang đến âm thanh êm ái và cảm giác gõ đầm tay. Điểm nổi bật của mẫu bàn phím này là thêm vào một vài phím nổi hẳn lên bề mặt chung của cả dãy phím. Đèn LED RGB của bàn phím cơ Corsair được đánh giá là rất bắt mắt nhờ đó các Game thủ có thể phô diễn góc chơi Game của mình.

Ngoài ra, Corsair còn trang bị hàng loạt công nghệ tiên tiến để bắt kịp xu hướng và sở thích của người tiêu dùng như khả năng chống nước, Anti-Ghosting, phần mềm Corsair iCUE…

Giá tham khảo: 1.690.000 – 5.290.000đ

Bàn phím cơ Corsair được trang bị đèn LED bắt mắt

Tóm lại, bàn phím cơ hiện đang được ưa chuộng hơn trên thị trường nhờ tốc độ gõ nhanh, độ chính xác cao, nhẹ tay, bền lâu... Hy vọng qua bài viết trên đây của Thế giới Gear, bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích và lựa chọn cho mình loại bàn phím cơ phù hợp nhất.

Đăng kí nhận tin