RDNA 2 ra mắt trên các dòng laptop giá rẻ

AMD đã công bố một số chip đầu tiền dành cho laptop thuộc series Ryzen 7000 mới của mình vào đầu năm nay nhưng đến tận bây giờ mới bắt đầu xuất hiện các sản phẩm thương mại dành cho người dùng cuối.

Hình render của Lenovo Ideapad

Quay trở lại tháng 9/2022, thời điểm AMD ra mắt một vài chip di động dành cho laptop với tên mã “Mendocino” thuộc series Ryzen 7000. Đây là sản phẩm hướng thẳng đến phân khúc đối tượng là khách hàng sử dụng laptop hàng ngày, được trang bị các CPU Zen 2 thế hệ mới kết hợp với chip đồ họa RDNA 2 cao cấp. Tuy nhiên, Mendocino chỉ thông báo ra mắt cùng với một sản phẩm duy nhất đó là Aspire series 3 của Acer. Kể từ đó, chúng ta đã không còn được nghe bất cứ tin tức nào về sản phẩm này nữa.

Cho đến hôm nay, Notebook Italia đã phát hiện một số thay đổi trên website tham kho thông s k thut các sn phm ca Lenovo, đó là Mendocino đã được list trên các sản phẩm laptop Lenovo Ideapad. Các bạn có thể nhấp vào đường link phía trên để tham khảo, có thể thấy các sản phẩm được ra mắt lần này bao gồm Ryzen 5 7520U, Ryzen 3 7320U và Athlon Gold 7220U.

Tuy nhiên thì có vẻ như các sản phẩm này không được ra mắt cho thị trường US (có thể sẽ ra mắt sau đó, hoặc sẽ ra mắt những model khác với cấu hình tương tự). Theo nguồn tin tiết lộ thì giá khởi điểm của dòng máy này sẽ bắt đầu ở khoảng 437 USD.

Điều quan trọng nhất, đây là một tín hiệu tốt khi mà các hãng lớn đã bắt đầu áp dụng các công nghệ cao cấp vào các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ. Mặc dù sự xuất hiện của RDNA 2 trên các laptop thuộc phân khúc phổ thông có thể chưa mang lại sự chuyển biến to lớn nào nhưng chúng ta có thể hy vọng vào động thái này của AMD, cùng với những thiếu sót của Intel (cả về hiệu suất và hiệu quả ở các sản phẩm máy tính xách tay giá rẻ) sẽ khiến cuộc đua laptop trở nên sôi nổi hơn, và người hưởng lợi cuối cùng sẽ chính là người dùng chúng ta.

Kiến trúc RDNA – được phát triển bởi AMD, lần đầu tiên ra mắt trên các card đồ họa (VGA – Video Graphics Card) Radeon RX 5000 series.

Thế hệ thứ hai trở nên phổ biến và nổi tiếng hơn nhờ được sử dụng trên PlayStation 5 và Xbox Series X/S, cả hai máy chơi game này đều sử dụng giải pháp đồ họa dựa trên kiến trúc RDNA 2 được tùy chỉnh để làm cơ sở cho GPU của máy. Trên PC, RDNA 2 được giới thiệu trong dòng VGA Radeon RX 6000 series được ra mắt lần đầu vào tháng 11/2020.

Thế hệ thứ 3 của RDNA đã được công bố vào ngày 3/11/2022 và sẽ được tích hợp chung với VGA Radeon RX 7000 series mới nhất của AMD.

Siro

Theo The Verge

Đăng kí nhận tin